Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo không được gây áp lực thi cử cho học sinh

Đây là một trong những chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tại công văn số 1696/SGDĐT-QLT ngày 10/5/2018 gửi các Phòng Giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã về thực hiện tuyển sinh các trường mầm non ngoài công lập,lớp 1 trường tiểu học ngoài công lập và lớp 6 trường trung học cơ sở (THCS) ngoài công lập.

Điều chỉnh thời gian tuyển sinh

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại công văn số 1822/BGDĐT-GDTrH ngày 8-5-2018 về việc tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội; tiếp theo công văn số 1352/SGDĐT-QLT ngày 13-4-2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn các Phòng Giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện tuyển sinh vào các trường mầm non ngoài công lập,lớp 1 trường tiểu học ngoài công lập và lớp 6 trường trung học cơ sở (THCS) ngoài công lập với 8 nội dung.

Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo không được gây áp lực thi cử cho học sinh
Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nôi quy định, các trường tiểu học ngoài công lập tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 1. Ảnh minh họa. Nguồn Hà Nội mới.

Trong đó, Sở yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2017-2018 đảm bảo kết thúc năm học vào ngày 25/5 theo đúng quy định của UBND Thành phố.Thời gian tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học, cụ thể là từ ngày 25/5 đến ngày 12/7/2018, cập nhật danh sách học sinh trúng tuyển vào phần mềm sổ điểm điện tử chậm nhất ngày 23/7/2018. Đây là sự điều chỉnh so với kế hoạch trước đây là các trường phải lựa chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực dồn dập trong hai ngày: 29-6-2018 hoặc ngày 30-6-2018; tổ chức tuyển sinh từ ngày 10 đến ngày 12-7-2018. Sự điều chỉnh này được cho là hợp lý, tránh tình trạng thí sinh, phụ huynh mệt nhoài vì chạy sô đi thi.

Không được gây áp lực thi cử cho học sinh

Đối với các trường mầm non ngoài công lập, Sở yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ huy động trẻ em lứa tuổi mầm non đến trường và các nhiệm vụ khác theo Điều lệ trường mầm non.

Với các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, khuyến khích các trường sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến.

Với các trường THCS, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, cơ sở giáo dục thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh phải bảo đảm không gây áp lực thi cử cho học sinh, không tạo việc dạy thêm, học thêm tràn làn cho trẻ. Việc lựa chọn thời điểm kiểm tra, đánh giá năng lực phải bảo đảm giúp học sinh, phụ huynh có đủ thời gian để tìm hiểu kỹ về hoạt động giáo dục của cơ sở, tạo điều kiện để học sinh, phụ huynh chọn cơ sở giáo dục dự tuyển phù hợp, chính xác.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu, công tác tuyển sinh phải đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu các trường ngoài công lập có trách nhiệm tuyển học sinh khuyết tật có nhu cầu vào học; tổ chức giáo dục hoà nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật theo đúng quy định; thực hiện tốt các quy định về đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh được rút hồ sơ tuyển sinh khi phụ huynh có nhu cầu…

Theo Lao Động Thủ Đô
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan