Ngăn chặn 800 thành viên ‘Hội thánh Đức Chúa trời’ tụ tập núp bóng khách dự tiệc tại nhà hàng

Trước biểu hiện, hành vi phức tạp, có chiều hướng đi ngược thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự của những người tự nhận là thành viên của tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, thời gian qua, Công an Hà Nội đã chủ động công tác nắm tình hình, báo cáo tham mưu cấp có thẩm quyền đường lối xử lý, cũng như rà soát, nắm bắt và có động thái hết sức kiên quyết, đúng pháp luật đối với những cá nhân liên quan.

Theo ANTĐ, cùng với việc xác minh, giải quyết những đơn thư tố cáo, kêu cứu, đại diện phòng nghiệp vụ CATP Hà Nội cho biết, từ năm 2016 đến nay, CATP đã chỉ đạo các đơn vị, địa bàn rà soát phát hiện, kiểm tra xử lý 61 vụ việc thuê mượn địa điểm, tập trung đông người tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, tuyên truyền, tán phát tài lệu ở các địa bàn công cộng với trên 2.200 lượt người tham gia.

Một số vụ việc điển hình như cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời hoạt động của tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, thuê nhà hàng ở quận Cầu Giấy, quận Bắc Từ Liêm, tập trung 700-800 người núp bóng dự tiệc để tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép.

Ngăn chặn 800 thành viên ‘Hội thánh Đức Chúa trời’ tụ tập núp bóng khách dự tiệc tại nhà hàng -1

Cơ quan chức năng cũng đã phát hiện, đình chỉ hoạt động thuê địa điểm quy mô lớn (từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng/ tháng) sử dụng sinh hoạt tôn giáo trái phép ở các địa bàn Thanh Trì, Hoài Đức, Bắc - Nam Từ Liêm.

Riêng từ đầu năm 2018, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 9 vụ với trên 200 lượt người tham gia sinh hoạt trái phép.

Cùng với việc phối hợp với các gia đình có thân nhân tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, tác động, khuyên nhủ họ có những suy nghĩ và hành động tỉnh táo, đại diện phòng nghiệp vụ CATP Hà Nội cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường với các ngành, đoàn thể, hội…đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý các hành vi “chệch chuẩn” của tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”.

Một số trường hợp thương tâm khi gia đình có thành viên bị Hội thánh lôi kéo

Ông N.V.H. (trú tại phường Hải Đình, TP Đồng Hới, Quảng Bình) ngồi bần thần cho biết, khoảng thời gian cuối năm 2017, ông thấy con dâu có những biểu hiện lạ nên ông cùng con trai và nhiều người trong gia đình ngấm ngầm theo dõi thì bàng hoàng phát hiện chị Q. bị một số đối tượng lôi kéo, rủ rê tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa Trời” truyền đạo trái phép trên địa bàn TP Đồng Hới.

Chồng chị Q. cùng gia đình tìm đủ mọi cách khuyên can nhưng chị Q. vẫn một mực không từ bỏ. Tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa Trời” được một thời gian thì chị Q. làm đơn ly dị chồng để đi theo tổ chức này.

Chưa dừng lại ở đó, chị Q. còn lôi kéo thêm 2 người con của mình đi theo “Hội thánh Đức Chúa Trời” đến các nơi mà các đối tượng trong “hội thánh” tụ tập truyền đạo, ăn uống và sinh hoạt tập thể. Hai người con của chị Q. đang là học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Ngăn chặn 800 thành viên ‘Hội thánh Đức Chúa trời’ tụ tập núp bóng khách dự tiệc tại nhà hàng -2
Đơn thư tố cáo, kêu cứu của người dân ở nhiều địa phương gửi đến Công an Hà Nội

“Từ ngày con dâu đi theo cái tà đạo quái đản ấy thì gia đình con trai tôi tan nát, chia lìa. Đến nỗi ngày giỗ mẹ chồng nó cũng không thèm về thắp một nén nhang”, ông H. đau xót nói.

Được biết, trước khi tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa Trời”, chị Q., là giáo viên công tác tại một ngôi trường thuộc diện tiếng tăm ở TP Đồng Hới. Sau khi nhận được phản ánh, lực lượng công an đã nhanh chóng vào cuộc nắm tình hình, bắt quả tang và lập biên bản nhiều đối tượng đang tụ tập truyền đạo trái phép trên địa bàn TP Đồng Hới.

Một trường hợp khác là gia đình ông N.V.Ngh (ngụ xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) còn bi kịch hơn khi cả 2 con trai sau khi học xong ĐH là biền biệt đi theo hội thánh, đoạn tuyệt với gia đình. “Vợ chồng tôi già yếu, những mong 2 con trưởng thành có ngày phụng dưỡng cha mẹ. Ai có ngờ đâu, khi tôi đổ bệnh, cấp cứu ở bệnh viện, chúng nó biết tin nhưng không đứa nào về thăm. Tôi mất 2 đứa con thật rồi” - ông Ngh. đau đớn nói với Người Lao Động.

Dấu hiệu liên quan đến “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” của một doanh nghiệp tại Hà Nội

Ngày 27/4 vừa qua, Công an tỉnh Tuyên Quang phát thông báo “Cảnh giác với tổ chức mang tên “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, tổ chức này xâm nhập vào địa bàn khoảng giữa năm 2016 và đến nay đã lôi kéo được hàng chục người ở các địa bàn: TP. Tuyên Quang, huyện Yên Sơn, huyện Hàm Yên, huyện Chiêm Hóa.

Đáng chú ý, cuối tháng 10/2017 qua nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện Công ty Giedidia có trụ sở chính tại Biệt thự BT2, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội mở chi nhánh kinh doanh tại địa bàn TP. Tuyên Quang, trong đó đa số nhân viên là người tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”.

Công an Tuyên Quang nhận định đây chính là hoạt động của tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” núp bóng cơ sở kinh doanh, và đã tổ chức đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lôi kéo, dụ dỗ người tham gia của số đối tượng trong chi nhánh Công ty Giedidia.

Ngăn chặn 800 thành viên ‘Hội thánh Đức Chúa trời’ tụ tập núp bóng khách dự tiệc tại nhà hàng -3
Trụ sở Công ty Giedidia thuê tại khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội

Theo tìm hiểu của PV ANTĐ, Công ty Giedidia thành lập tháng 6/2017, có vốn điều lệ 7 tỷ đồng với gần 100 ngành nghề kinh doanh và 5 cổ đông góp vốn.

Công ty này thuê trụ sở tại BT2-15 khu đô thị Văn Khê từ tháng 6/2017; do ông Nguyễn Bá Chung - Tổng giám đốc ký hợp đồng với chủ nhà. Từ thời điểm thuê nhà đến nay, hoạt động dễ thấy nhất của Công ty này - thông qua các biển hiệu bề ngoài - là kinh doanh cà phê và… dầu nhớt.

Trao đổi với PV ANTĐ, đại diện CAP La Khê, quận Hà Đông cho biết, ngày 4/11/2017, tổ công tác của phường, quận đã lập Biên bản làm việc với đại diện Công ty Giedidia là ông Nguyễn Bá Chung.

Theo đó, khoảng 9h15 ngày 4/11/2017, CAP La Khê nhận được tin báo của người dân về việc tại số nhà BT2, khu đô thị Văn Khê, đang tụ tập đông người nghi có biểu hiện truyền đạo trái phép.

Tổ công tác phường, quận đã đến địa chỉ trên, xác định có 23 người, gồm 14 nữ và 9 nam. Theo tường trình của ông Nguyễn Bá Chung, trong quá trình Công ty hoạt động thi thoảng tập trung đông người để đào tạo kỹ năng cho nhân viên.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu ông Chung dừng việc tụ tập đông người, không tham gia tìm hiểu chia sẻ làm lễ, nếu không có sự chấp thuận của chính quyền địa phương.

Theo SaoStart 
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan