Hành trình trở thành MC quyền lực nhất nước Mỹ của Ellen DeGeneres

Ellen sinh năm 1958 trong một gia đình có cha bán bảo hiểm, mẹ là công nhân tại bang Louisiana, Mỹ. Kinh tế khó khăn, thiếu thốn khiến cha mẹ Ellen thường xuyên cãi vã. Họ ly hôn khi Ellen mới 16 tuổi. Chưa đến tuổi trưởng thành nhưng Ellen trải qua nhiều công việc như: bồi bàn, pha chế, thợ sơn để tự lo cuộc sống của mình.

Sau khi ly hôn, mẹ của Ellen đưa con gái đến bang Texas sống, với mong muốn làm lại cuộc đời. Không lâu sau, bà kết hôn với một người đàn ông mà ngay từ khi gặp mặt, Ellen đã không mấy thiện cảm.

Lúc này, Ellen đã đến tuổi dậy thì và trở nên xinh đẹp. Cha dượng của Ellen sớm lộ bản chất "yêu râu xanh" và thường xuyên sàm sỡ con riêng của vợ trong thời gian dài. Ellen không dám kể với mẹ, bởi bà đang điều trị ung thư vú. Những ngày tháng sống trong lạm dụng tình dục trở thành cơn ác mộng đối với Ellen. Mãi đến khi học hết trung học và trở về quê hương, Ellen mới tâm sự chuyện này với mẹ mình.

Bước sang tuổi 22, Ellen gặp gỡ nhà thơ trẻ Kathy Perkoff và nảy sinh tình cảm. Cả hai nhanh chóng kết hôn sau vài tháng hẹn hò, tuy nhiên hạnh phúc không bao lâu thì Kathy đột ngột qua đời do tai nạn giao thông. Chính cú sốc này đã khiến cuộc đời Ellen rẽ sang hướng khác. Ellen bỏ học đại học, làm đủ nghề để kiếm sống và từ bỏ ước mơ trở thành bác sĩ thú y.

Hành trình trở thành MC quyền lực nhất nước Mỹ của Ellen DeGeneres -1
MC đồng tính Ellen hiện 60 tuổi và sở hữu khối tài sản lên đến 400 triệu USD. Ảnh: The National.

Bén duyên với nghệ thuật

Từ nhỏ, Ellen đã có khiếu hài hước. Những câu chuyện kể của cô luôn đem đến tiếng cười sảng khoái cho mọi người xung quanh. Sau khi cha mẹ ly hôn, cô luôn cố gắng làm mẹ vui bằng những câu chuyện hài. Nhưng cô lại không tự tin khi đứng trước đám đông và không có ý định trở thành diễn viên hài thực thụ.

Ellen chỉ bắt đầu theo đuổi nghệ thuật diễn xuất từ năm 1981, khi cô đã 23 tuổi. Đầu tiên, Ellen được biết đến như một diễn viên hài không chuyên, biểu diễn tại các câu lạc bộ, quán cà phê nhỏ. Càng theo đuổi, Ellen càng đam mê hài kịch và sẵn sàng đi khắp nơi để biểu diễn, với mong muốn đem tiếng cười đến cho mọi người.

Năm 1982, Ellen thực hiện tour lưu diễn đầu tiên vòng quanh nước Mỹ, đồng thời nhận lời mời tham gia các chương trình truyền hình và một số dự án phim.

Năm 1986, tên tuổi Ellen được biết đến rộng rãi khi cô xuất hiện trong chương trình The Tonight Show. Lần đầu tiên lên sóng truyền hình trước hàng triệu người, Ellen đã chinh phục trái tim khán giả bằng sự hài hước đầy lôi cuốn. Cô trở thành một hiện tượng mới trong làng giải trí nước Mỹ thời bấy giờ.

Việc liêp tiếp nhận được lời mời tham gia talk show truyền hình đã đưa tên tuổi Ellen trở nên nổi tiếng toàn nước Mỹ. Ellen cũng tham gia diễn xuất trong các bộ phim được yêu thích như: Coneheads (1993), Mr. Wrong (1996).

Năm 1995, Ellen có được giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất với giải Diễn viên hài được khán giả yêu thích nhất. Ở tuổi 36, Ellen đạt đến đỉnh cao danh vọng khi cho ra đời một seri phim truyền hình ăn khách có tên gọi Ellen (1994-1998), do cô thủ vai chính, được phát sóng trên kênh truyền hình ABC.

Sự nghiệp tụt dốc sau khi công khai giới tính thật

Tháng 4/1997, Ellen lần đầu tiên công khai giới tính thật trên tạp chí Time. Ellen đã khiến khán giả Mỹ bàng hoàng khi thừa nhận là người đồng tính. Không ngoài dự đoán, Ellen nhận được vô số lời chỉ trích, khán giả quay lưng. Công ty quản lý chấm dứt hợp đồng, các kênh truyền hình ngưng phát sóng chương trình và hàng loạt nhà tài trợ rút khỏi các dự án có tên cô.

Trong suốt 3 năm, Ellen dường như biến mất khỏi giới giải trí, cô rơi vào tình trạng trầm cảm nặng nề. Không một chương trình hay nhà sản xuất nào mời cô tham gia diễn xuất. Thêm vào đó, mối quan hệ tình cảm của Ellen và nữ diễn viên Anne Heche cũng kết thúc nhanh chóng bởi sức ép từ dư luận.

Nhưng bằng nghị lực và niềm tin, Ellen chủ động viết một số kịch bản chương trình. Không nhận được lời mời nào từ các đài truyền hình, cô trở lại diễn hài độc thoại tại các sân khấu nhỏ với niềm tin: Ai cũng có quyền mang đến niềm vui cho mọi người, kể cả người đồng tính.

Năm 2001, Ellen trở lại với chương trình truyền hình The Ellen Show. Chương trình này hầu như không thu hút được khán giả và sớm bị đài CBS hủy lịch chiếu trước khi mùa đầu tiên kết thúc.

Trở lại đỉnh cao với sự nghiệp lừng lẫy

Hành trình trở thành MC quyền lực nhất nước Mỹ của Ellen DeGeneres -2
Ellen và ca sĩ Adam Levine trong talkshow The Ellen DeGenres. Ảnh: The Justjared

Sau thất bại của The Ellen Show, Ellen quyết tâm vực lại sự nghiệp. Năm 2003, Ellen ra mắt khán giả với talk show mang tên mình: The Ellen DeGeneres Show. Chương trình trò chuyện hấp dẫn giữa Ellen và các ngôi sao nổi tiếng, các em bé đặc biệt nhanh chóng được công chúng đón nhận. Ellen trong vai trò MC đã chinh phục khán giả bằng lối dẫn chuyện duyên dáng, hài hước và tính nhân văn trong các câu chuyện kể.

Chương trình mang về cho Ellen 13 giải thưởng truyền hình Emmy và các giải thưởng khác như: Chương trình truyền hình xuất sắc, Người dẫn chương trình xuất sắc, Kịch bản xuất sắc, Nữ nghệ sĩ hài hước nhất, Người dẫn chương trình được yêu thích nhất... Đến nay đã qua 15 năm ra đời, The Ellen DeGeneres Show vẫn luôn nhận được sự quan tâm của khán giả với hơn 3 triệu lượt xem mỗi tập.

Ngoài thành công của show mang tên mình, Ellen còn được mời làm MC của loạt lễ trao giải danh tiếng như Emmy, Grammy, Oscar... Không chỉ thành công ở lĩnh vực talkshow, hài độc thoại, MC, Ellen còn chứng tỏ sự đa tài khi tham gia lồng tiếng phim hoạt hình. Trong đó nhân vật cá Dory đãng trí trong phim ăn khách Đi tìm Nemo của hãng Disney đã đem lại cho Ellen giải thưởng Saturn của Viện phim Giả tưởng, Kinh dị và Khoa học viễn tưởng Mỹ. Cô là diễn viên lồng tiếng duy nhất được nhận giải thưởng danh giá này.

Ngoài ra, Ellen còn viết sách, trong đó cuốn Điều thú vị là ngay sau khi phát hành đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất do New York Times bình chọn. Cô cũng tham gia vào các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã và công tác nhân đạo với tư cách Đặc phái viên của Tổ chức nâng cao nhận thức về AIDS toàn cầu (Global AIDS Awareness).

Năm 2009, với những cống hiến to lớn trong nghệ thuật và xã hội, Ellen được ghi danh trên đại lộ danh vọng Hollywood và trở thành ngôi sao đồng tính quyền lực nhất nước Mỹ. Năm 2013, Ellen DeGeneres được Forbes xếp thứ 34 trong danh sách 100 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và vị thứ 47 trong số 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh.

Hiện nay, Ellen sở hữu khối tài sản khổng lồ lên đến 400 triệu USD, tất cả đều đến từ việc tham gia biểu diễn hài kịch và các chương trình truyền hình do cô tự sản xuất.

Theo Success - Ngôi Sao
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan