Diễn viên Ngọc Trinh thắng kiện Nhà hát Kịch TP.HCM trong phiên tòa phúc thẩm

Chiều 8/5, Tòa Kinh tế TAND Quận 1, TP. HCM đã tiến hành xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Nhà hát kịch TP.HCM (NH) vụ kiện tranh chấp hợp tác, đầu tư, dàn dựng, tổ chức biểu diễn nghệ thuật giữa diễn viên Ngọc Trinh và NH.

Có mặt từ khá sớm tại phiên tòa, diễn viên Ngọc Trinh cho biết tâm lý chị khá thoải mái trước phiên xử cuối cùng, quyết định kết quả vụ kiện mà chị đã quyết tâm theo đuổi ròng rã suốt hơn 4 năm qua.

Diễn viên Ngọc Trinh thắng kiện Nhà hát Kịch TP.HCM trong phiên tòa phúc thẩm -1
Diễn viên Ngọc Trinh và ông Trần Quý Bình - đại diện Nhà hát tại phiên tòa chiều 8/5

“Sau hôm nay, tôi đã có thể ăn ngon, ngủ yên rồi và dù kết quả có ra sao thì tôi cũng đã cố gắng hết sức. Trước phiên xử này, tôi chỉ hơi lo lắng một chút thôi nhưng tâm lý không còn nặng nề nữa, bởi những gì cần nói, tôi đã nói hết trước tòa”, Ngọc Trinh chia sẻ cảm xúc trước khi phiên xử bắt đầu.

Trong phiên tòa phúc thẩm chiều 8/5, ông Trần Quý Bình là người duy nhất đại diện NH có mặt theo dõi cũng như lắng nghe phán quyết từ tòa. Đây là buổi xét xử thứ 3 phiên tòa phúc thẩm vụ kiện giữa diễn viên Ngọc Trinh và NH.

Trước đó vào ngày 29/3/2018, phía NH đã không có mặt theo giấy triệu tập đương sự của Tòa Kinh tế TAND TP.HCM, khiến phiên tòa không thể diễn ra như dự kiến. Đến ngày 23/4/2018, phiên tòa phúc thẩm lần thứ 2 được diễn ra, tuy nhiên sau phần tranh tụng của hai phía nguyên đơn và bị đơn, hội đồng xét xử vẫn chưa đưa phán quyết cuối cùng.

Tại phiên tòa phúc thẩm thứ 3, nguyên đơn và bị đơn đã tiếp tục phần tranh luận trước hội đồng xét xử. Luật sư bảo vệ Ngọc Trinh đã bày tỏ nguyện vọng của nữ diễn viên về việc giữ nguyên bản án của tòa sơ thẩm, đồng thời kiến nghị bác bỏ đề xuất hỗ trợ địa điểm 52 suất diễn cho Ngọc Trinh trong 12 tháng từ NH, bởi theo Ngọc Trinh cho biết sau thời gian dài theo đuổi vụ kiện, những đạo cụ để phục vụ các vở diễn đều đã hư hao, đồng thời chị cũng không còn đủ khả năng kinh tế nên chị không còn nhu cầu tái đầu tư, tổ chức biểu diễn.

Diễn viên Ngọc Trinh thắng kiện Nhà hát Kịch TP.HCM trong phiên tòa phúc thẩm -2
Luật sư Hà Hải (vest đen) tranh luận tại tòa

Về phía bị đơn, luật sư Hà Hải – người bảo vệ quyền lợi của NH khẳng định bị đơn hoàn toàn không có lỗi trong việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với Ngọc Trinh như nguyên đơn đã khởi kiện, đồng thời nêu rõ những tình tiết bị đơn không có nghĩa vụ bồi thường cho nguyên đơn, thay vào đó ông đề nghị tòa xem xét việc yêu cầu Ngọc Trinh bồi thường ngược lại những tổn thất cho NH trong thời gian cả 2 hợp tác.

“Bản án sơ thẩm đã chưa xem xét một cách khách quan để đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của bị đơn, cho nên hôm nay tôi kính đề nghị tòa phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm là không công nhận yêu cầu bồi thường từ phía Ngọc Trinh, đồng thời buộc Ngọc Trinh hoàn trả 21 triệu đồng án phí cho tòa sơ thẩm.

Ngoài ra, kính mong hội đồng xét xử xem xét sự tự nguyện hỗ trợ cho Ngọc Trinh từ NH”, luật sư Hà Hải nhấn mạnh.

Diễn viên Ngọc Trinh thắng kiện Nhà hát Kịch TP.HCM trong phiên tòa phúc thẩm -3
Diễn viên Ngọc Trinh bày tỏ sự bức xúc trước những tranh luận của luật sư Hà Hải

Sau lời tranh luận của luật sư Hà Hải, diễn viên Ngọc Trinh đã bày tỏ sự bức xúc ngay tại tòa. Chị nghẹn giọng nói: “Tôi nhớ phiên tòa trước cũng tại đây, luật sư Hà Hải đã nói bản án tòa sơ thẩm là chí tình, chí lý, giờ luật sư lại nói bản án đó không thỏa đáng. Tôi thấy rối quá, lúc luật sư công nhận, lúc không công nhận. Luật sư đang xúc phạm tôi đó!”. Trước những cảm xúc có phần căng thẳng của Ngọc Trinh, chủ tọa phiên tòa đã lên tiếng nhắc nhở nữ diễn viên nên kiềm chế và phát biểu những nội dung tranh luận cần thiết về vụ kiện.

Cũng tại phiên tòa, căn cứ theo các tình tiết vụ kiện cùng những luật định của Nhà nước, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử xem xét kháng cáo của NH là không được chấp nhận, mặt khác chấp nhận một phần kháng cáo của nguyên đơn và sửa một phần bản án sơ thẩm.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, hội đồng xét xử đã đưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ kiện tranh chấp quyền lợi giữa Ngọc Trinh và Nhà hát Kịch TP.

Theo đó, chủ tọa Tòa đồng ý đề nghị của Ngọc Trinh về việc bác bỏ phần hỗ trợ 52 suất diễn của Nhà hát. Công nhận hợp đồng hợp tác giữa NT và NH dù chưa ký kết. Đồng thời Tòa đánh giá kiến nghị cho rằng NH không có lỗi trong việc chấm dứt hợp đồng là không đúng. NH phải chịu án phí là hơn 11 triệu đồng và Ngọc Trinh chịu hơn 9 triệu. Nếu NH không thi hành án thì mỗi tháng phải trả cho nguyên đơn lãi suất theo ngân hàng.

Theo đơn kiện của Ngọc Trinh, ngày 10/4/2014 chị về hoạt động tại Nhà hát kịch TP.HCM theo thỏa thuận giữa chị với nghệ sĩ Khánh Hoàng (lúc đó đang là giám đốc nhà hát), theo cơ chế xã hội hoá. Tuy nhiên, 2 bên không hề ký hợp đồng.

Ngọc Trinh đã tự bỏ tiền túi đầu tư thực hiện 6 vở diễn với tổng chi phí 450.259.568 đồng. Số tiền bán vé không đủ để trả cho diễn viên nên chị phải bù lỗ và đã giao cho nhà hát số tiền để trả cho diễn viên từ ngày 10/4/2014 đến 26/10/2014 là 96.038.000đ. Ngoài ra, chị cũng cho mua trước kịch bản biểu diễn Tết 2015 là 20.000.000đ. Như vậy, tổng chi phí mà chị đã chi là 566.297.568đ.

Tuy nhiên, tháng 10/2014, nghệ sĩ Khánh Hoàng xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe, Phó giám đốc Trần Quý Bình tạm thời điều hành nhà hát này. Ông Trần Quý Bình đã chỉnh sửa hợp đồng theo đúng yêu cầu về thời gian diễn của Ngọc Trinh, nhưng lần này xuất hiện thêm điều khoản là nhà hát tài trợ cho nhóm kịch Ngọc Trinh chi phí phục trang, bồi dưỡng diễn viên. Vì đây là điều sai sự thật nên Ngọc Trinh không đồng ý. Diễn biến sau đó là ông Trần Quý Bình đơn phương ngưng hợp tác với Ngọc Trinh.

Ngoài việc nộp đơn lên tòa kiện đòi lại công bằng cho những thiệt hại của mình đã bỏ ra, tháng 6/2015, Ngọc Trinh cũng đã làm đơn gửi Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM (đơn vị chủ quản của Nhà hát Kịch TP) để yêu cầu làm rõ việc ông Khánh Hoàng kê khai khống việc xin tiền tài trợ may phục trang cho 6 vở kịch của chị.

Trải qua những phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện, vào tháng 7/2017, TAND quận 1, TP.HCM xử diễn viên Ngọc Trinh thắng kiện và yêu cầu Nhà hát Kịch TP.HCM phải bồi thường cho chị số tiền hơn 233 triệu đồng, đó là khoản chi phí mà nữ diễn viên đã bỏ ra để đầu tư thực hiện 6 vở kịch của mình trong thời gian hợp tác với Nhà hát Kịch TP. Đồng thời, nhà hát sẽ hỗ trợ cho diễn viên Ngọc Trinh mỗi tuần 1 suất diễn tại rạp Công Nhân vào ngày cuối tuần và kéo dài trong suốt 12 tháng để nữ diễn viên có thể công diễn các vở kịch của mình nhằm thu hồi vốn mà không thu thêm bất kỳ chi phí nào từ Ngọc Trinh. Thậm chí, nếu trong 12 tháng mà Ngọc Trinh vẫn chưa thu hồi được vốn bỏ ra thì Nhà hát kịch TP tiếp tục hỗ trợ sân khấu cho đến khi nữ diễn viên hoàn lại vốn.

Tuy nhiên, phía Nhà hát Kịch TP đã không đồng tình với phán quyết của TAND quận 1 và gửi đơn kháng án. Sau thời gian xem xét hồ sơ, TAND TP.HCM quyết định chuyển vụ kiện dân sự giữa diễn viên Ngọc Trinh và Nhà hát Kịch TP thành vụ án kinh tế và tiến hành xét xử phúc thẩm tại Tòa Kinh tế.

Theo Phụ Nữ Online
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan