Danh ca Hương Lan: 'Lần đầu trở về Việt Nam, người tôi cứ lâng lâng và nước mắt cứ trào ra'

Nữ nghệ sĩ bồi hồi nhớ lại lần đầu tiên trở về Việt Nam sau mấy chục năm xa xứ, Hương Lan chia sẻ: 'Có đi đâu thì đi, chỉ cần trở về Việt Nam là về nhà mình!'.


Rời Việt Nam từ tháng 1 năm 1978, 15 năm sống và hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài, giọng ca “Còn thương rau đắng mọc sau hè” vẫn không nguôi nỗi nhớ quê nhà. Với điều kiện và hoàn cảnh khi đó, Hương Lan chia sẻ không biết bao giờ mới có thể quay lại Việt Nam.

Cuối cùng, cơ duyên cũng tới. Cuối tháng 8.1994, nữ nghệ sĩ lần đầu trở về Việt Nam cùng với phái đoàn Úc. Nhớ lại lần đầu cô bước xuống cầu thang sân bay Nội Bài, người cứ lâng lâng, buồn vui lẫn lộn, nước mắt không biết vì lẽ gì mà cứ tuôn rơi. Sau này, mỗi khi nhớ lại cảm giác đó, Hương Lan biết đó chính là tình cảm sâu nặng của một người con xa xứ được về nhà.

Hương Lan chia sẻ: “Bao năm xa quê nhớ lắm! Nhưng vì điều kiện hoàn cảnh nên mình theo gia đình, từ đó cho tới giờ lúc nào mình cũng nghĩ khi về già mình về Việt Nam thôi, không có muốn ở xa. Đi đâu thì đi, nhưng lúc nào cũng nhớ quê, nhớ tiếng nói, nhớ người Việt Nam”.

Hương Lan là nghệ sĩ nước ngoài đầu tiên được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam.

Sau lần trở lại Việt Nam năm 1994, nữ nghệ sĩ quay về Việt Nam thường xuyên hơn và đến năm 1996 được cấp phép biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam. Cô cũng là nghệ sĩ đầu tiên ở hải ngoại được cấp phép biểu diễn nghệ thuật, tạo tiền đề cho nhiều lớp nghệ sĩ hải ngoại có động lực về Việt Nam phục vụ khán thính giả trong nước.
Chia sẻ về cuộc sống ở Mỹ, giọng ca “Chiếc áo bà ba” cho biết ngoài những lúc đi diễn thì cô thường ở nhà để chăm sóc gia đình, vì rất yêu thích làm vườn nên nhà cô có vườn cây trái đặc trưng của người Việt như thanh long, bầu, nhãn, vải, bưởi, rau, ớt,… để vơi nỗi nhớ quê.

Hoa và cây trái trong vườn nhà Hương Lan tại Mỹ

Hiện tại, mỗi khi về Việt Nam, nữ nghệ sĩ sống tại một căn hộ ngay cạnh sông Sài Gòn. Mỗi lần ra ban công lại thấy cảnh bến thuyền nhộn nhịp, ngẩng mặt lên là thấy máy bay đáp chuyến về Việt Nam. Mỗi lần như thế, Hương Lan không khỏi ưu tư nghĩ về lần đầu trở về của mình, và cô luôn mỉm cười khi đứng ở ban công ấy…

Liveshow “Một đời sân khấu” sắp diễn ra một đêm duy nhất tại TP.Hồ Chí Minh vào ngày 2.6, sẽ là một đêm diễn mà nghệ sĩ Hương Lan dốc bầu tâm tư với những khán giả đã yêu thương và trân quý giọng hát của cô suốt 57 năm qua.

Theo Lao Động
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan