Ca sĩ Trương Quỳnh Anh: 'Tôi luôn tôn trọng quan điểm của con'

Nuôi dạy con dường như là một “cuộc chiến ngập tràn hạnh phúc” mà hầu như tất cả các bà mẹ đều không chỉ dựa vào bản năng mà còn cần có bản lĩnh cũng như tinh thần không ngừng học hỏi để trụ vững.

Trương Quỳnh Anh kể, khi Sushi lên 3 thì đó là chuỗi ngày khủng hoảng của cô bởi bé bắt đầu thể hiện cá tính rõ ràng, như biết “cãi lộn” với mẹ, bắt nạt ba, chỉ mê nhân vật phản diện, dù bị phạt bằng roi mây vẫn không khóc…  Trương Quỳnh Anh cho biết, để uốn nắn cậu con trai có cá tính quá mạnh này, cô luôn phải xài “chiêu”.

Ca sĩ Trương Quỳnh Anh: 'Tôi luôn tôn trọng quan điểm của con' -1
Ca sĩ Trương Quỳnh Anh và con trai

Ca sĩ Trương Quỳnh Anh: 'Tôi luôn tôn trọng quan điểm của con' -2

1. Tuyệt đối không thất hứa và không nói 

Quỳnh Anh chỉ hứa với con trai một khi cô tin chắc mình có thể thực hiện được điều đó. Quan điểm của cô là không được thất hứa và nói sai sự thật với Sushi nên con trai tuyệt đối tôn trọng mẹ.

2. Tâm sự như hai người bạn trước khi đi ngủ 

Vì Sushi cá tính mạnh nên mỗi tối trước khi ngủ mẹ Quỳnh Anh thường dành thời gian tâm sự, trò chuyện với con trai. Đi học Sushi hay đánh nhau với bạn, Quỳnh Anh luôn giải thích với con rằng, “Tất cả những gì trên cơ thể con là một phần cơ thể mẹ tạo ra. Nếu đánh nhau với bạn, con bị đau mẹ sẽ đau nhiều hơn con. Con thương mẹ thì đừng đánh nhau với bạn nữa.”

Có một lần,Sushi kể với mẹ là thích… một bạn gái. Mẹ Quỳnh Anh nhẹ nhàng nói, mẹ không cấm chơi với bạn, nhưng phân tích bạn gái đó có những điểm chưa được như hay nhéo vào người Sushi kể cả ngay trước mặt mẹ Quỳnh Anh, mà con đau thì mẹ cũng bị đau nên Sushi tự nhận ra và dần dần hết thích bạn gái đó.

Ca sĩ Trương Quỳnh Anh: 'Tôi luôn tôn trọng quan điểm của con' -3

3. Kiểm tra sinh trắc dấu vân tay để có phương pháp giáo dục con phù hợp

Trương Quỳnh Anh cho kiểm tra sinh trắc dấu vân tay của con trai để biết được tính cách, khả năng, ưu – khuyết điểm nhằm có cách nuôi dạy con phù hợp. Trong kết quả sinh trắc của Sushi, bé nổi trội về sự thông minh, tinh anh và có khiếu thẩm mỹ. Từ đó, Quỳnh Anh hướng con trai đến các hoạt động phù hợp như vẽ, đá bóng, tiếng Anh, bơi lội… Sau đó con thích gì thì Quỳnh Anh sẽ để con toàn quyền quyết định. Mỗi khi shopping Quỳnh Anh cũng thường nhờ con trai tư vấn chọn đồ giùm mình và bé tỏ ra rất hào hứng cũng như chủ động “mix match” trang phục cho riêng mình.

4. Không ép buộc con xin lỗi

Mỗi lần sau khi mắng Sushi, Quỳnh Anh sẽ giải thích với con tại sao mẹ lại làm như vậy và không bắt bé phải xin lỗi ngay mà để con tự suy nghĩ “nếu thấy mình sai thì hãy xin lỗi mẹ, còn nếu thấy mẹ sai, con hãy nói chuyện lại với mẹ”. Sau mỗi lần như vậy Sushi không chỉ nhận ra điểm sai của mình mà còn nghe lời mẹ nhiều hơn.

5. Dạy con bằng hình ảnh và ví dụ thực tế

Để trị bệnh nghiện game của con trai, Quỳnh Anh lên mạng tìm hình ảnh minh họa tác hại của game như suy kiệt sức khỏe, hỏng mắt… cho Sushi xem. Cậu bé bắt đầu sợ và ít chơi game hơn, thậm chí khi thấy mẹ cầm điện thoại nhiều là ngay lập tức nhắc “Mẹ bỏ ra đi không hỏng mắt”.

Sushi có một tính xấu là hay bắt nạt ba, mỗi khi ba không chiều Sushi là bé sẽ… ăn vạ. Mẹ Quỳnh Anh cũng lại lên mạng tìm những bài viết, hình ảnh minh họa nói về tội bất hiếu với cha mẹ sẽ xấu thế nào. “Tất cả da thịt trên người con là của ba mẹ, ba mẹ sinh ra con mà con còn ghét thì trên đời này con sẽ không biết yêu thương ai. Vậy ba mẹ từ bỏ con được không?”

Hay khi con trai không chịu ăn rau, mẹ Quỳnh Anh phải nghĩ ra câu chuyện chiến binh vitamin A, vitamin C vào cơ thể để bảo vệ bé như thế nào để tạp hứng thù cho bé ăn rau.

Ca sĩ Trương Quỳnh Anh: 'Tôi luôn tôn trọng quan điểm của con' -4
Mẹ Trương Quỳnh Anh luôn phải “xài chiêu” để nuôi dạy cậu con trai cá tính

6. Tôn trọng quan điểm của con

Mỗi khi con trai được mời tham gia sự kiện hay đóng quảng cáo, Quỳnh Anh đều để Sushi xem sản phẩm trước cũng như sẽ trao đổi trước rằng bé sẽ làm những gì, nói năng đi đứng ra sao. Nếu Sushi thích thú và đồng ý thì Quỳnh Anh mới nhận lời đối tác.

Thế nhưng, có một số trường hợp giữa buổi chụp hình Sushi… không muốn chụp nữa thì lúc này Quỳnh Anh mới nhẹ nhàng nói với con trai: “Từ việc con mệt không chịu chụp hình sẽ làm ảnh hưởng đến người khác, chú A phải kiếm tiền mua sữa cho em bé, cô B phải kiếm tiền để mua quà tặng mẹ… Nếu con không hợp tác, cô chú ấy sẽ không có tiền để thực hiện việc của mình”, và thế là SuShi hiểu ra và nghe lời mẹ.

Ngoài ra mẹ Quỳnh Anh còn tìm hiểu cách dạy con kiểu Nhật, kiểu Mỹ để áp dụng dạy cho con mỗi thứ một chút. Dạy kiểu Mỹ để bé tự lập bằng cách hai mẹ con cùng thi xem ai làm giỏi. Dạy kiểu Nhật để tập cho con tính nhanh nhẹn. Mẹ Quỳnh Anh cho biết Sushi “siêu chậm chạp”, vì quen được mọi người phục vụ. Muốn con nhanh nhẹn, cô phải bấm đồng hồ, chốt thời gian để con hoàn thành công việc. Mẹ Quỳnh Anh còn “nâng tầm quan trọng” của Sushi bằng cách thủ thì tâm sự: “Sushi là con trai phải nhanh nhẹn, mẹ là phụ nữ càng lớn tuổi càng chậm chạp nên con phải nhanh hơn để giúp mẹ”.

Sushi cũng được mẹ Quỳnh Anh gửi lên Chùa và đặt pháp danh, cho bé tu tập để bé được học về nhân cách sống, ý nghĩa về công ơn cha mẹ, cách cư xử với người xung quanh.

Bây giờ Shi đã biết nghe lời mẹ, giảm rất nhiều sự cộc tính, bớt bắt nạt ba nhưng vẫn rất lém lỉnh.

Ca sĩ Trương Quỳnh Anh: 'Tôi luôn tôn trọng quan điểm của con' -5

Ca sĩ Trương Quỳnh Anh không hướng con trai theo nghệ thuật vì theo cô, đi theo con đường này mỗi người chỉ có một thời, khi hào quang vụt tắt sẽ rất tội nghiệp.

“Làm mẹ rất vất vả, nhất là khi con của mình có cá tính mạnh, thì rất stress và khủng hoảng. Nhưng khi tìm được chìa khóa, vượt qua giai đoạn đó thì giống như đạt được thành tựu hoành tráng trong cuộc đời. Bây giờ Sushi lớn rồi, đã có thể trở thành người bạn của mẹ. Không chỉ tâm sự mà còn an ủi, chia sẻ và động viên mẹ. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của một người mẹ.” – Trương Quỳnh Anh chia sẻ.

Theo Tạp chí Đẹp
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan