Phóng sự: Nguồn gốc và hệ lụy của 'Hội thánh Đức Chúa Trời'

Thời gian gần đây, cái tên "Hội thánh của đức chúa trời" hay "Hội thánh của đức chúa trời mẹ" làm nóng dư luận. Những luận điệu của "Hội thánh" này về ngày tận thế hay những tư tưởng trái với thuần phong mỹ tục, cho rằng con người không phải do cha mẹ sinh ra dẫn tới việc các tín đồ đạo này đập bỏ bát hương thờ tổ tiên...

Hiện các thành viên của "Hội thánh" này đang ra sức lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia. Hàng nghìn người đã u mê bỏ nhà cửa, sao nhãng học hành, công việc và kéo theo nhiều hệ lụy đau lòng.

Phóng sự: Toàn cảnh về 'Hội thánh Đức Chúa Trời' - Ảnh 1
Các thành viên tại một cơ sở "Hội thánh của đức chúa trời".

TAN CỬA NÁT NHÀ VÌ “HỘI THÁNH”

Cuối tháng 4-2018, chúng tôi đến gia đình chị Nguyễn Thị H. (ở quận Kiến An, TP.Hải Phòng) để tìm hiểu về việc cô con gái của chị bỏ học đi theo "Hội thánh của đức chúa trời".

Không kìm được những dòng nước mắt, chị H chia sẻ: "Con gái tôi vốn ngoan ngoãn, hiền lành, đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường đại học ở Hải Phòng bỗng trở nên u mê bỏ học đi theo "Hội thánh đức chúa trời".

Khoảng 1 năm trước, tôi bắt đầu phát hiện ra sự bất thường trong tâm lý cũng như sinh hoạt của cháu. Nó về nhà rủ rỉ tâm sự với tôi là sắp tới ngày tận thế, sự sống trên trái đất chỉ là tạm thời, cuộc sống trên thiên đàng mới là vĩnh cửu. Khi ngày tận thế đến, tất cả cuốn trôi hết chỉ có ai tin vào chúa, phụng sự chúa thì mới được lên con thuyền gì đó để lên thiên đường.

Nó vận động tôi bán nhà cửa để đi theo hội thánh. Nghe những lời của con, tôi choáng váng, khuyên con đừng u mê nghe theo những lời mê muội ấy, nhưng dường như con tôi đã uống phải thứ bùa mê, thuốc lú nào đó. Nó còn lén lút đem vứt cả đồ thờ trên bàn thờ tổ tiên của gia đình ra thùng rác vì theo như nó nói thờ tổ tiên chính là…thờ quỷ dữ.

Chứng kiến sự mê muội ấy, chúng tôi sốc nặng nên đã nhốt con ở trong nhà. Tuy nhiên, lợi dụng lúc sơ hở nó đã bỏ nhà ra đi theo cái Hội thánh của đức chúa trời. Khi phát hiện ra con đang sống bầy đàn, ngày đi bán bóng bay, tối về nghe giảng đạo ở một ngôi nhà tại quận Kiến An tôi đã tìm tới bắt về nhưng chẳng được mấy bữa nó lại trốn đi. Tới nay, đã 2 tháng trôi qua tôi chẳng biết nó hiện đang ở đâu".

Tương tự như chị H., anh Đoàn Thế H.  ở xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) kể: “Tôi xây dựng gia đình năm 2014, vợ là Bùi Thị X. (26 tuổi). Đến cuối năm thì sinh được cậu con trai. Khi con tôi được 3 tháng tuổi, vợ tôi mang theo tiền cùng mấy đứa bạn bỏ nhà, bế cả con đi mất tích, tôi phải trình báo với chính quyền địa phương nhờ tìm giúp.

Cả gia đình lặn lội đi tìm gần tháng trời mới thấy vợ con mình đang ở một ngôi nhà chật hẹp, bẩn thỉu với hàng chục người khác. Tôi tìm hiểu thì được biết chỗ này là nơi sinh hoạt của “Hội thánh đức chúa trời” ở xã Hoa Động, huyện Thuỷ Nguyên. Quá xót xa, tôi tìm cách đưa bằng được vợ con về chăm sóc. Khi về nhà, vợ tôi trong tình trạng như “người giời” cứ đơ đơ, rồi nhân lúc tôi đi vắng đã đập bỏ hết bát hương trên ban thờ. Về tôi hỏi sao làm thế thì cô ấy bảo “Thờ ông bà là thờ ma quỷ”".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những người khi đã bị dụ dỗ vào thứ "Hội thánh" này thì tính tình, cách ăn uống cũng không như trước, ăn rất ít và sinh hoạt rất bẩn, sợ nước và có khi 4 ngày chẳng tắm giặt gì. Mỗi ngày ngồi góc tối khoảng 2 tiếng chắp tay lẩm bẩm “Con người không phải do bố mẹ sinh ra mà từ hòn đất nặn ra, cát bụi về với cát bụi, nếu ai chết sớm thì được tàu Sion chở lên thiên đàng”…

Chị H. và anh H. là hai trong hàng trăm gia đình tan nát vì có người thân mù quáng đi theo thứ tôn giáo  mang tên "Hội thánh của đức chúa trời". Thứ "Hội thánh" này đã và đang len lỏi vào các trường học, thôn làng, ngõ phố làm đảo lộn cuộc sống biết bao gia đình.

Trước đó, theo tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Thủy Nguyên cũng đã liên tiếp phát hiện, ngăn chặn một số vụ việc tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia “Hội thánh của đức chúa trời” trái pháp luật tại các xã Hoa Động, Lâm Động và Hòa Bình thuộc huyện Thủy Nguyên.

Phóng sự: Toàn cảnh về 'Hội thánh Đức Chúa Trời' - Ảnh 2
Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở truyền đạo "Hội thánh của đức chúa trời" trái phép

ĐÓNG TIỀN NUÔI "HỘI THÁNH"

Cái tên "Hội thánh đức chúa trời" lần đầu tiên được báo chí nhắc tới cách đây gần 1 tháng với thông tin xuất hiện tại Hải Phòng. Thông tin này khiến nhiều người nghĩ rằng tà đạo này xuất hiện tại Hải Phòng sau đó lan sang các địa phương khác.

Chia sẻ với phóng viên, một lãnh đạo Công an TP.Hải Phòng cho biết: Thực tế "Hội thánh của đức chúa trời" đã xuất hiện ở nhiều địa phương khác trước khi bén rễ vào Hải Phòng. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện ra sự có mặt của "Hội thánh" này, Công an Hải Phòng đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Chính vì thế báo chí mới nhắc nhiều tới Hải Phòng, một số người nhầm tưởng rằng nó xuất phát từ Hải Phòng.

Theo đó, từ cuối năm 2017, Công an Hải Phòng liên tiếp triệt xóa nhiều tụ điểm truyền đạo trái phép mang tên "Hội thánh của đức chúa trời". Khi bén rễ về các địa phương tổ chức này thực hiện mô hình giống như bán hàng đa cấp. Theo đó, họ tuyển chọn, đào tạo ra những “hạt nhân” là những đối tượng khéo ăn nói, vận động để trở thành những trưởng nhóm.

Trưởng nhóm có trách nhiệm vận động để kết nạp những thành viên mới. Cứ được 10 người trở lên là có thể tổ chức giảng đạo và các thành viên trong nhóm ấy lại tiếp tục nhiệm vụ đi kêu gọi, vận động thành viên mới để “lên chức” trưởng nhóm.

Theo những nạn nhân đã từng tham gia "Hội thánh đức chúa trời" ở Hải Phòng và người thân của họ cho biết: Những người đã được “tuyển chọn” khi đến nghe giảng đạo đều phải “tự nguyện” cho vào phong bì đã in sẵn chữ “Cha mẹ yêu anh em rất nhiều” do người giúp việc của trưởng nhóm đưa, mỗi ca nghe giảng đạo 2 giờ là 50 ngàn đồng, có những người tham gia một ngày 3 ca thì nộp 150 ngàn...

Còn với những người ở lại luôn thì sẽ được Trưởng phó nhóm bố trí hàng ngày đi chạy xe ôm (nam giới); nữ thì đi bán bóng bay; bán mỹ phẩm... cuối ngày về cho tiền vào phong bì rồi nộp cho trưởng nhóm (thường là 100 đến 200 ngàn đồng). Còn những ai vẫn đi làm ở những nơi khác mà tham gia thì nộp 10% tổng thu nhập/tháng.


Phóng sự: Toàn cảnh về 'Hội thánh Đức Chúa Trời' - Ảnh 3
Nhiều người bị lôi kéo vào "Hội thánh của đức chúa trời".

KHÔNG BIẾT "NƯỚC THÁNH” CHỨA GÌ

Điều gì đã khiến những tín đồ của"Hội thánh của đức chúa trời" thuyết phục được hàng trăm thậm chí hàng nghìn người ở khắp trong nam, ngoài bắc u mê tin theo? Khả năng thuyết phục, lôi kéo của những thành viên này hay họ còn có những thứ “bùa mê” nào đó làm cho con người mụ mị tin theo một cách mù quáng là câu hỏi nhiều người đặt ra về "Hội thánh của đức chúa trời".

Mới đây nhất, vào khoảng 11 giờ 30 ngày 21-4-2018, từ nguồn tin của người dân, Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) phối hợp với Công an xã Kênh Giang, Thuỷ Nguyên phát hiện tại nhà Trần Thị Thu N. (SN 1983 ở xã Kênh Giang) có gần 10 người tụ tập.

Nhóm người này đang được Nguyễn Hoàng T. (SN 1992, ngụ huyện Tiên Lãng) truyền giảng kinh thánh. Tại đây cơ quan chức năng đã thu giữ được nhiều các loại ấn phẩm phục vụ cho việc truyền đạo, gần 1 triệu đồng đã được các tín đồ đóng vào phong bì in sẵn các dòng chữ: tên công ty; họ tên; số sự sống (do họ tự đặt ra); số điện thoại; nội dung phụng sự và số tiền để nộp cho “Trưởng nhóm”.

Đặc biệt trong số các tang vật thu giữ có trên 20 lọ nhựa nhỏ màu trắng mà theo Nguyễn Hoàng T. và một số người tham gia nói là để đựng “nước thánh” cho các tín đồ uống.

Trong số những người tham gia tại đây có chị N.T.H. (SN 1993, trú xã Hoa Động, huyện Thuỷ Nguyên), chị cho biết đã tham gia nhóm được 3 tháng (đem theo con trai 5 tuổi cùng đi). Và đã uống thứ “nước thánh đỏ” được đựng trong lọ nhựa nêu trên, thậm chí còn cho cả con trai uống.

Khi được hỏi cháu H.A. (con trai chị H.) nói: “Cháu được uống nước trong lọ ấy, thấy ngọt ngọt…”. Một cán bộ của Công an huyện Thủy Nguyên cho biết: “Quá trình làm việc tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Hoàng T. thừa nhận đã cho mọi người uống thứ nước đó, tuy nhiên bản thân Trung cũng không biết đó là nước gì”.

Thứ nước thánh bí ẩn ấy đang được các cơ quan chức năng giám định điều tra thành phần. Rất có thể đây là một phần mấu chốt của việc những tín đồ u mê đập bỏ bát hương thờ cúng tổ tiên, bán nhà, bỏ bê học hành để phụng sự "Hội thánh của đức chúa trời".

Phóng sự: Toàn cảnh về 'Hội thánh Đức Chúa Trời' - Ảnh 4
Một buổi truyền đạo trái phép của "Hội thánh của đức chúa trời"

Hiện hoạt động trái phép của "Hội thánh đức chúa trời" đang được các cơ quan chức năng đặc biệt chú ý, triệt xóa nhiều tụ điểm truyền đạo trái phép. Cùng với đó, nhiều trường đại học, cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động vào cuộc ngăn chặn “vòi bạch tuộc” của tổ chức tôn giáo quái đản này.

Đáng chú ý, khi được mời lên UBND xã Kênh Giang làm việc, Nguyễn Hoàng T. khai nhận là đệ tử đắc lực của Trần Văn H. (SN 1985, ở Hưng Nguyên, Nghệ An). Trước đó, vào tháng 12-2017, T. và H. đã vi phạm về việc tổ chức hoạt động tôn giáo trái pháp luật, bị Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng phát hiện tại xã Hòa Bình (Thủy Nguyên). Lần đó, H. và T. đã cam kết với cơ quan công an là chấm dứt hoạt động này trên địa bàn.

Tuy nhiên, T. đã lén lút quay lại cùng với một đối tượng khác, chúng thuê nhà, tiếp tục hoạt động. Lần này bị phát hiện, T. phải cam kết bằng văn bản với nội dung chấm dứt hoạt động tôn giáo trái pháp luật trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

NGUỒN GỐC "HỘI THÁNH ĐỨC CHÚA TRỜI"

Tổ chức “Hội thánh của đức chúa trời” (còn gọi tên khác là “Đức chúa trời”) có nguồn gốc từ nước ngoài, vào Việt Nam khoảng từ năm 2001.

Trong khi ở phía Nam tổ chức này hoạt động tương đối ôn hòa, thì ở phía Bắc (chủ yếu là TP Hà Nội), tổ chức này hoạt động năng về mê tín cực đoan, các đối tượng đã lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm trá hình… với mục đích tuyên truyền, phát triển tổ chức Hội thánh “Đức chúa trời mẹ” gây nhiều phức tạp về ANTT, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động tôn giáo.

Đáng chú ý, số đối tượng cầm đầu tổ chức ở một số địa phương có dấu hiệu lợi dụng giáo lý, giáo luật, ép buộc tín hữu dâng hiến 1/10 thu nhập để trục lợi. Nhiều người theo tổ chức này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học… nên người than họ đã gửi đơn tố cáo đến các cấp chính quyền đề nghị cấm tổ chức này hoạt động.

Phóng sự: Toàn cảnh về 'Hội thánh Đức Chúa Trời' - Ảnh 5
Một số sách vở, tài liệu do ngành chức năng thu được tại một cơ sở của "Hội thánh của đức chúa trời".

ĐINH CHỈ 15 CƠ SỞ

Tại Hải Phòng, “Hội thánh đức chúa trời” mới xuất hiện từ năm 2013, bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động truyền giáo, lôi kéo tín đồ tham gia các hoạt động tôn giáo trái phép từ năm 2016. Lực lượng chức năng phát hiện người đức đầu tổ chức này tại Hải Phòng là Đàm Văn M. (SN 1989, ngụ huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Đối tượng này là lao động tự do, núp bóng làm giám đốc chi nhánh một công ty để hoạt động. Các hoạt động tôn giáo trái phép tại Hải Phòng đã bị cơ quan chức năng nhắc nhở, răn đe.

Ngoài ra, còn có các đối tượng cốt cán khác như Phạm Đức H. (SN 1981, trú Tiên Lãng, Hải Phòng); Trần Văn H. (SN 1990, trú Hưng Nguyên, Nghệ An); Nguyễn Thị Huyền T. (SN 1986, trú Hồng Bàng, Hải Phòng); Quảng Văn Thắng (SN 1993, trú Tuần Giáo, Điện Biên); Nguyễn Văn Hiếu (SN 1987, trú Đông Triều, Quảng Ninh) và hơn 10 giảng đạo, chấp sự của tổ chức này.

Mặc dù đã được cơ quan công an, các cấp có thẩm quyền nhắc nhở, răn đe nhiều lần, nhưng các đối tượng cầm đầu tổ chức này vẫn tiếp tục tổ chức các hoạt động tôn giáo trái phép, thay đổi phương thức hoạt động, tiến hành lắp đặt hệ thống theo dõi trước nơi sinh hoạt, không mở cửa cho người lạ. Khi lực lượng chức năng đến làm việc thì tìm các lý do chối cãi.

Nhiều gia đình có người than theo tổ chức này gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng để nhờ giúp đỡ đưa người thân trở về gia đình, đề nghị xóa bỏ hoạt động tôn giáo trái pháp luật của tổ chức này và xử lý bằng pháp luật đối với các đối tượng cầm đầu.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng An ninh Tôn giáo, Công an TP Hải Phòng đã trực tiếp phối hợp với các quận, huyện, tham mưu chính quyền cơ sở đấu tranh, răn đe và yêu cầu ngừng hoạt động tôn giáo trái pháp luật đối với 15 vụ việc.

Các đối tượng cầm đầu đã lợi dụng tâm lý lập nghiệp, làm giàu của giới thanh niên, sinh viên để mời họ tham gia các lớp học, hội thảo kỹ nang để tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo người tham gia vào tổ chức “Hội thánh của đức chúa trời”.

Ngoài ra, các đối tượng cũng thông qua hoạt động thiện nguyện như hiến máu, bảo vệ môi trường, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp tác kiểu như “bán hàng đa cấp”, hoặc cho các thanh niên, sinh viên lôi kéo bạn học, gia đình họ hàng, hàng xóm đi theo tổ chức, nếu bị ngăn cấm thì không nghe theo, giữ kín mọi thông tin liên quan tới tổ chức, thậm chí bỏ nhà ra đi….

Đại diện lãnh đạo Công an Hải Phòng cho biết: Hoạt động truyền đạo trái phép của "Hội thánh đức chúa trời" hoạt động rất tinh vi. Họ thường thuê các địa điểm kín đáo trong các khu dân cư, khi bị phát hiện địa điểm này lập tức được giải tán sau đó tiếp tục thuê địa điểm khác để hoạt động. Địa bàn của họ thay đổi từ huyện này sang quận khác thậm chí từ tỉnh này sang quận khác gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý.

Đại diện Ban Tôn giáo Hải Phòng cho biết, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện hiện tượng tôn giáo có tên “Hội thánh của đức chúa trời”. Hội này đã lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá trái pháp luật, chia rẽ tôn giáo, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và an ninh trật tự. Tổ chức và những người tham gia truyền đạo đều không được phép của cơ quan chức năng. Hiện chúng tôi tham mưu với UBND thành phố, tổ chức họp với các đơn vị, địa phương, để đưa ra biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật”.

Sơn Hải (Theo Báo CA TP.HCM)
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan