Nhà đầu tư không muốn Mark Zuckerberg là Chủ tịch kiêm CEO Facebook

Mark Zuckerberg hiện là CEO kiêm Chủ tịch mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook và kiểm soát 60% quyền bỏ phiếu tại đây. “Về bản chất thì Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm với ai cả. Không phải hội đồng quản trị, không phải cổ đông”, Michael W. Frerichs - người chịu trách nhiệm tài chính bang Illinois cho biết trên Financial Times, “Hiện tại, Zuckerberg là ông chủ của chính mình. Và chính sách này rõ ràng không hiệu quả”.

Vấn đề này càng gây ra lo ngại khi gần đây, Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về scandal khiến 87 triệu người dùng bị lộ thông tin cá nhân. Frerichs là người ủng hộ đề xuất của Scott Stringer - người quản lý tài chính của New York City, đồng thời điều hành quỹ hưu trí có một tỷ USD cổ phần trong Facebook. Stringer kêu gọi mạng xã hội này bổ nhiệm một chủ tịch độc lập và 3 thành viên hội đồng quản trị khác “có chuyên môn về dữ liệu và đạo đức”.

Nhà đầu tư không muốn Mark Zuckerberg là Chủ tịch kiêm CEO Facebook
Mark Zuckerberg trong buổi điều trần với Hạ viện Mỹ tuần trước. Ảnh: USA Today

“Họ không hành động theo cách mà tôi cho rằng sẽ giúp mọi người cảm thấy yên tâm về Facebook và dữ liệu cá nhân”, Stringer cho biết trên CNBC, “Việc đó sẽ gây ảnh hưởng xấu cho thương hiệu”. Giám đốc Hội đồng Nhà đầu tư Tổ chức (CII) cũng cho biết sự tự tin vào tài lãnh đạo của Zuckerberg sẽ tăng lên nếu công ty “có cấu trúc chịu trách nhiệm bình thường”.

Trong khi đó, khi được hỏi về việc liệu hội đồng quản trị Facebook có bàn đến chuyện cho anh rời chức chủ tịch không, Zuckerberg đã trả lời mình “không biết chuyện đó”. Trong một cuộc phỏng vấn khác với Vox, anh cũng khẳng định quyền kiểm soát của mình tại Facebook sẽ có lợi cho 2,2 tỷ người dùng.

“Một trong những việc tôi cảm thấy thực sự may mắn trong cấu trúc công ty là nó nằm trong tầm kiểm soát. Chúng tôi không phục vụ các cổ đông ngắn hạn”, anh nói, “Chúng tôi có thể thực sự thiết kế các sản phẩm và ra những quyết định phục vụ tốt nhất cả cộng đồng”.

Hà Thu (theo USA Today)
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan