Kinh doanh với một ‘cú’ nhấp chuột

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết, DN đã triển khai hệ thống Etour bán tour trực tuyến từ khá sớm, nhằm quản lý thông tin tour, booking, thanh toán của khách hàng trên hệ thống... Với hệ thống kinh doanh trực tuyến này dù ở bất cứ nơi đâu, khách hàng đều có thể tìm hiểu thông tin tour tuyến, thanh toán một cách dễ dàng, tiện lợi nhất. Nhằm hướng đến sự tiện ích cao nhất cho khách hàng, Vietravel cũng cho ra mắt ứng dụng mua tour trực tuyến trên điện thoại được khách hàng đánh giá cao.

Kinh doanh với một ‘cú’ nhấp chuột - Ảnh 1
Công nghệ đang làm thay đổi ở nhiều lĩnh vực, trong đó thương mại điện tử đang thay đổi hành vi và thói quen của người dùng

Ngoài ra, với suy nghĩ tự động hóa hệ thống kết nối chuyển hóa thành hệ thống thông minh, Vietravel đang hình thành hệ sinh thái số để kết nối mạng bán với toàn bộ hệ thống cung ứng một cách tự động, tạo ra được những hệ thống dịch vụ thuận tiện nhất giúp cho khách có thể tra cứu, mua sản phẩm dễ dàng, hỗ trợ khách khi khách đi tour. Hệ thống này mất khá nhiều thời gian, chi phí cũng không phải là thấp nhưng Vietravel quyết tâm hoàn thiện.

Một số DN cho rằng, trong lĩnh vực du lịch cần triển khai thực hiện thật tốt tự động hóa kết nối hệ thống dịch vụ, kết nối hệ thống quản lý và hệ thống thực thi. Song song đó, ngành du lịch cần bắt đầu ứng dụng công nghệ cao trong việc dự báo, dự đoán xu hướng của khách; trong hình thành các cụm sản phẩm, cách tiếp cận của khách hàng vào hệ thống sản phẩm du lịch, về tuyến điểm tham quan… và triển khai sớm việc hỗ trợ khách trong không gian số.

Kinh doanh trong một lĩnh vực khác, nhưng CTCP Color Life (Color Life) trưởng thành khá nhanh nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh ngay từ đầu, đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Ông Phạm Hoàng Thái Dương, nhà sáng lập Color Life - website Hoayeuthuong.com cho biết, ông đã dành 3 năm đầu tiên chỉ để nghiên cứu về công nghệ ứng dụng cho ngành hoa, sau khi đã xây dựng được hạ tầng cơ bản rồi mới mở shop hoa và kinh doanh. Color Life ứng dụng công nghệ gần như khép kín trong tất cả các khâu: đặt hàng, giao hàng, quản lý sản xuất, kế toán tài chính, nhân sự và chăm sóc sau bán hàng. Chính hệ thống này đem lại nhiều giá trị gia tăng.

Ông Dương khẳng định phải ứng dụng công nghệ thì mới giải quyết được những bài toán lớn với hàng trăm đơn hàng hiện nay và hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày sau này. Công ty tạo ra phần mềm cho bộ phận giao nhận làm việc, tiết kiệm một tháng hàng trăm triệu đồng.

Hay phần mềm kế toán tài chính giúp công ty quản lý cửa hàng tránh được những thất thoát và doanh thu thể hiện tức thời. Các nhà đầu tư cũng nhìn vào hệ thống mà quan sát được tình hình kinh doanh của công ty và từ đó có quyết định đầu tư chính xác hơn. Với mong muốn phát triển nghề trồng hoa cho nông dân, Color Life đang lên kế hoạch mở chi nhánh tới một số tỉnh thành miền Bắc trong năm nay và sẽ mở sang Campuchia thời gian tới.

Ông Liêu Hưng Tiến, Giám đốc kinh doanh Công ty Haravan chỉ ra điểm hạn chế trong cách ứng dụng công nghệ vào kinh doanh của DN Việt. Đó là rất nhiều DN có lợi thế về phân phối, bán lẻ thông thường, nhưng làm thương mại điện tử thì không biết bắt đầu từ đâu, trong khi Việt Nam có đến 60% dân số dùng internet; online 25 giờ/người/tuần. Còn thế giới hiện có 600 triệu người tiêu dùng không biên giới.

Công nghệ đang làm thay đổi ở nhiều lĩnh vực, trong đó thương mại điện tử đang thay đổi hành vi và thói quen của người dùng. Cách đây khoảng 10 năm sẽ khó hình dung câu chuyện người tiêu dùng có thể đặt hàng từ nước ngoài về Việt Nam, nhưng những năm gần đây có thể nhập hàng từ nước ngoài về dễ dàng thông qua công cụ như Amazon, Alibaba, Lazada…

Theo TS. Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý khu công nghệ cao TP. HCM, Việt Nam cần tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội, cũng như nhanh chóng tận dụng những cơ hội và vượt lên những thách thức mới xuất hiện, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu.

Đồng thời, quan tâm đến việc hỗ trợ các DN nâng cao năng lực “hấp thu” công nghệ, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thiết lập các cụm liên kết ngành, dành ưu tiên đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng gắn với việc cải thiện tính kết nối, phát triển thị trường vốn dài hạn, chú trọng phát triển công nghệ cao và sáng tạo.

Tuyết Anh (Thời Báo Ngân Hàng)
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan