Giá thuê căn hộ tăng nhẹ sau sự cố Carina Plaza

Giá thuê căn hộ tăng nhẹ sau sự cố Carina Plaza

Khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, nguồn cung căn hộ, văn phòng cho thuê có xu hướng nóng trở lại ở cả TP HCM và Hà Nội. Theo đó nguồn cung văn phòng hạng A ở Hà Nội giảm 1,6% so với quý trước nhưng  nguồn cung hạng A tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động của toà nhà hạng A và B đều tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ trống giảm xuống.

Đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam cũng chỉ ra xu hướng giá thuê vẫn trong xu thế tăng từ đầu năm đến nay. Trong đó, giá thuê bình quân của cả toà nhà hạng A và B tiếp tục trong xu thế tăng, lần lượt là 0,3% so với quý trước và 0,4% so với quý 1 năm 2017. Giá thuê tăng cao chủ yếu là do tỷ lệ lấp đầy tăng. Nguồn cung lớn bổ sung trong tương lai sẽ khiến thị trường thêm tính cạnh tranh và có khuynh hướng thiên về khách thuê. 

Đối với thị phần mặt bằng shophouse thương mại tại các cao ốc và chung cư cao tầng cũng có giá thuê tăng nhẹ, khoảng 2 – 3% so với cùng kỳ. Một chủ cửa hàng tiện ích nhượng quyền Milano tại chung cư Sky9 (Q.9, TP.HCM) cho biết, giá cho thuê đối với các mặt bằng shophouse tại đây giao động từ 12 – 20 triệu đồng, tùy diện tích (60-100m2).

Còn sàn giao dịch trực tiếp của chủ đầu tư tại chung cư này cũng tiết lộ, cứ có căn shophouse vừa chào bán ra thị trường là sẽ có khách thuê kinh doanh hoặc sang nhượng. Chưa kể, nhiều chủ căn hộ sẵn sàng lấy lại mặt bằng đang cho thuê để cho người khác thuê với giá cao hơn.

Theo JLL Vietnam, khi khảo sát thị trường bất động sản quý I/2018 cũng thừa nhận giá thuê có xu hướng gia tăng vào khoảng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá thuê ở các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm lên tới 77,4 đô la Mỹ/mét vuông/tháng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Có trung tâm thương mại ở vị trí đắc địa, đạt giá thuê lên tới 125-147 đô la Mỹ/mét vuông/tháng.

Cũng theo báo cáo của JLL Vietnam, nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở các phân khúc từ trung tâm thương mại đến cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini trên địa bàn TP. HCM cũng có xu hướng tăng, với tổng nguồn cung về trung tâm thương mại đạt 962.058 m2 và 272.000 m2 đối với còn với loại hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Các đơn vị nghiên cứu thị trường cũng dự báo, thị trường căn hộ cho thuê sẽ còn chiếm khoảng 20% nguồn cung trong năm 2018, bên cạnh tỷ lệ lấp đầy và giá thuê căn hộ vẫn sẽ tăng.

Hồng Phúc (Đại Đoàn Kết)
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan