10 mẹo đơn giản giúp đầu óc luôn tỉnh táo không buồn ngủ

10 mẹo đơn giản giúp đầu óc luôn tỉnh táo không buồn ngủ - Ảnh 1

1. Bắt đầu một sở thích của mình

Làm những việc mình yêu thích mỗi ngày như vẽ tranh, ca hát, nhảy múa, nấu ăn... giúp cho các tế bào não hoạt động tốt hơn và tập trung hơn. Do đó, bạn hãy dành một chút thời gian cho sở thích của mình hàng ngày để giúp não hoạt động tích cực hơn. Nếu quá mệt mỏi và kém tập trung, bạn có thể dành ra 10-15 phút cho sở thích để giúp cho đầu óc tập trung, tỉnh táo hơn.

2. Thư giãn 5 phút mỗi giờ

Mỗi giờ làm việc, bạn nên dành ít nhất 5 phút để mơ mộng, vẽ nguệch ngoạc, thậm chí là ngả lưng xuống ghế hoặc vào toilet. Thư giãn là cách đơn giản giúp giảm stress, phục hồi năng lượng, sản sinh ý tưởng. Khi uể oải hay bí ý tưởng, hãy để tâm trí lang thang đôi phút hoặc nhấc mình khỏi bàn làm việc, thư giãn để tạo ra những đột phá cần thiết.

Tuy nhiên, đừng dành khoảng thời gian ngắn ngủi này để lướt web hay facebook, nếu bạn không muốn đắm chìm vào thú vui gây nghiện.

3 Thực hiện các bài tập dành cho não

Tương tự như các bài tập thể chất khi bạn chạy bộ, nâng tạ,... giúp cơ thể khỏe mạnh thì những bài tập cho não bộ cũng góp phần làm cho bộ não của bạn luôn khỏe mạnh và minh mẫn. Những trò chơi trí tuệ như giải đố, ô chữ, cờ vua, các game đòi hỏi vận dụng trí nhớ,... sẽ giúp kích thích não vận động, ngăn ngừa sự thoái hóa tế bào não.

10 mẹo đơn giản giúp đầu óc luôn tỉnh táo không buồn ngủ - Ảnh 2

4. Hãy chợp mắt nếu có thể

Thực sự nhiều khi chúng ta buồn ngủ mà không thể làm cách nào ngăn được, có phải lúc đó bạn ước được chợp mắt một tí thôi là tốt lắm rồi nhỉ, thôi chỉ còn cách này vào nhà vệ sinh ( sạch sẽ một chút nhé) chợp mắt khoảng 5 p thôi, 5p là đủ cho sự tỉnh táo rồi đấy, sau đó hãy rửa mặt, ra ngoài và đi lại, hít thở thật sâu, uống 1 cốc nước mát, hoặc cafe, trà bạn sẽ thấy đầu óc mình tỉnh táo vô cùng.

5. Ăn uống lành mạnh đủ dinh dưỡng

Hầu hết chúng ta đều biết rằng việc duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh, đủ chất sẽ giúp cho cơ thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện, ngăn ngừa bệnh tật.

Để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho tế bào não, ngoài việc thường xuyên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bạn cần bổ sung các thực phẩm chứa axit béo omega-3. Loại axit béo này rất tốt cho phát triển não bộ, có trong các thực phẩm quen thuộc như cá, dừa, quả bơ, các loại hạt,... Nguồn axit béo omega-3 tự nhiên từ thực phẩm là cách lý tưởng nhất giúp bạn luôn tỉnh táo và có một trí nhớ tốt.

10 mẹo đơn giản giúp đầu óc luôn tỉnh táo không buồn ngủ - Ảnh 3

6. Hạn chế làm nhiều việc một lúc

Thông thường, nếu bạn có khả năng xử lý được nhiều công việc trong một lúc thì chứng tỏ bạn có một bộ não tuyệt vời. Tuy nhiên khoa học chứng minh rằng, những công việc đòi hỏi phải phân tán sự tập trung vào nhiều việc khác nhau cùng một lúc và thường xuyên kéo dài như vậy có thể dẫn tới nguy cơ làm suy yếu thùy trán của não.

Khi thùy trán bị ảnh hưởng, não của bạn có thể bị thoái hóa sớm và hoạt động kém đi khi có tuổi. Do đó, đừng bắt não phải thực hiện quá nhiều việc khiến cho tế bào bị quá tải.

7. Chọn nơi yên tĩnh

Nếu bạn cảm thấy bản thân xao nhãng khi có tiệc tùng hoặc nhiều người vây quanh, hãy bỏ đến nơi yên tĩnh để làm việc. Tuy nhiên, không dễ tìm được chốn tĩnh lặng nơi công sở trăm người vạn ý. Bạn có thể mở nhạc không lời và đeo tai nghe để thoát khỏi ồn ào bên ngoài, tạo thời gian cho bản thân. Làm việc vào buổi đêm yên lặng hoặc lúc sáng sớm dậy cũng khiến bạn tập trung hơn.

8. Ghi ý tưởng ra giấy

Theo lý thuyết "bộ não nhanh và chậm", vận dụng trực giác đúng cách giúp bạn làm việc sáng tạo và hiệu quả hơn. Bộ não nhanh tạo ra kết nối với kiến thức mới, nảy sinh ý tưởng sáng tạo. Còn bộ não chậm phát triển và cụ thể hóa ý tưởng này. Nếu bạn đang bơi trong mớ suy nghĩ mông lung, hãy ghi lại những suy nghĩ chớp nhoáng, bởi chỉ một phút sau, tâm trí thiếu tập trung của bạn có thể quên béng chúng.

10 mẹo đơn giản giúp đầu óc luôn tỉnh táo không buồn ngủ - Ảnh 4

9. Mátxa đầu

Cách dễ nhất để đầu óc tỉnh táo và đỡ buồn ngủ là kích thích các giác quan (tai, mắt và mũi) hoạt động. Hãy dành 5 phút để tự mátxa da đầu và các điểm huyệt trên khuôn mặt. Rửa mặt với nước mát, đắp mặt nạ sữa chua giờ nghỉ trưa... cũng giúp bạn tỉnh táo ngay tức thì.

10. Tránh xa các chất kích thích

Nhiều người thường có thói quen sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá để lấy lại sự tỉnh táo mỗi khi cảm thấy buồn ngủ, mất tập trung, đặc biệt là đàn ông. Nhưng đây thực sự là một thói quen nên bỏ vì thuốc lá, rượu bia, hay cà phê đều có thể gây ra hiện tượng thoái hóa sớm cho các tế bào não, thậm chí nó có thể gây ra bệnh Alzheimer khi về già. Do vậy, bạn nhất định phải tránh hoàn toàn việc sử dụng các chất kích thích nếu muốn có một bộ não khỏe mạnh.

Bảo Trâm (Khỏe & Đẹp)
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan