Asanzo Việt Nam: Thành công nhờ chọn đúng thị trường

Hầu hết các thương hiệu điện tử lớn đều đổ xô vào phân khúc thị trường cao cấp. Nhưng Asanzo Việt Nam, lại chọn hướng đi ngược lại, tập trung phát triển sản phẩm phục vụ thị trường bình dân.

Thị trường nhiều tiềm năng

Ngay từ những ngày đầu, Asanzo đã xác định "miếng bánh" của mình là phân khúc thị trường bình dân. Qua nhiều năm nghiên cứu thị trường, Asanzo nhận thấy, không chỉ thị trường nông thôn thiếu ti vi mà ngay cả ở những thành phố lớn, tại các khu công nghiệp, những khu trọ của công nhân cũng không có chỗ đứng cho những chiếc ti vi đắt tiền.

Asanzo Việt Nam luôn nhắm đến đối tượng khách hàng thuộc phân khúc bình dân.

"Asanzo không tham vọng cạnh tranh thị trường lớn “đại dương đỏ” mà chỉ muốn tiên phong và chinh phục một thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng lớn. Đây chính là thị trường mà Asanzo nhắm đến, một thị trường rộng lớn nhưng những "ông lớn" không thèm để mắt đến vì rõ ràng bán một chiếc smart TV thu về lợi nhuận nhiều hơn hẳn, còn những DN nhỏ thì vẫn chưa đủ sức để chiếm lĩnh thị trường". Ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện tử Asanzo Việt Nam bộc bạch.

Ông Tam cho biết thêm, đối với những tập đoàn lớn đa quốc gia, phân khúc bình dân chỉ là những miếng bánh nhỏ, nhưng với một doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” như Asanzo thì đây lại là một miếng bánh lớn.

Cũng theo ông Tam, Asanzo là một thương hiệu Việt, không có kinh nghiệm nhiều và cũng không phải là thương hiệu đi tiên phong trong công nghệ. Vì vậy, Asanzo luôn nhắm đến những đối tượng khách hàng thuộc phân khúc bình dân hoặc những người đang có nhu cầu nhưng không đủ tiền mua sản phẩm đó.

Với triết lý kinh doanh không cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn từ nước ngoài đã có nhiều kinh nghiệm và uy tín trên thị trường, Asanzo ra đời là để lấp chỗ trống mà những thương hiệu đó không làm. Nếu như những thương hiệu lớn chỉ làm ti vi từ 32 inches trở lên thì Asanzo làm ti vi từ 25 inches trở xuống.

“Có thể những khách sạn 4-5 sao trở lên họ không dùng ti vi của tôi nhưng từ 2-3 sao trở xuống họ sẽ dùng vì sản phẩm Asanzo có giá thành hợp lý, hậu mãi giống nhau và chế độ bảo hành không có gì khác biệt.” Ông Tam chia sẻ.

Thấu hiểu văn hóa vùng miền

Đối với Doanh nhân Phạm Văn Tam và Asanzo Việt Nam việc thấu hiểu văn hóa vùng miền đã giúp ông cùng doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nghiên cứu và phát triển những dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như thị trường của từng khu vực.

Doanh nhân Phạm Văn Tam luôn thấu hiểu khách hàng cần gì, từ đó có những cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng vùng miền.

Chẳng hạn, với miền Tây Nam Bộ, việc đi lại của người dân phần lớn là bằng ghe thuyền, điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy. Asanzo có riêng dòng  tivi 18 inch chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho bà con khu vực này, vốn có xu hướng thích các tông màu sáng.

“Các tập đoàn nước ngoài theo xu thế toàn cầu thường sản xuất ti vi màu đen, loa giấu phía sau. Riêng tivi của Asanzo màu đỏ với loa được đưa ra phía trước đảm bảo âm thanh to, đáp ứng tối đa trải nghiệm của người xem”. Ông Tam chia sẻ.

Còn với thị trường miền Trung, có khí hậu biển đặc trưng nắng và gió, Asanzo phát triển dòng sản phẩm có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ bo mạch không bị ăn mòn và có màu đen, theo tính cách đơn giản của người dân nơi đây.

Riêng thị trường miền Bắc, người dân lại ưa chuộng thương hiệu ngoại, Asanzo phát triển dòng sản phẩm ti vi có hình thức hơi giống với các sản phẩm nước ngoài và đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng.

Đối với TP. Hồ Chí Minh, ở các khu công nghiệp, nhà trọ, nhà nghỉ, người tiêu dùng cũng chỉ có nhu cầu ở mức độ vừa phải đối với 1 cái tivi. Asanzo cắt giảm tối đa những tính năng không cần thiết để giảm giá thành sản phẩm, nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng và độ bền của sản phẩm.

“Asanzo hiểu người dân Việt Nam, giống như cá nhân tôi đã trải qua bao nhiêu con đường từ đầu Móng Cái cho tới mũi Cà Mau, tôi đều hiểu hết khách hàng. Không phải mỗi cá nhân tôi đều bỏ tiền ra để cho nhân viên đi bán hàng mà bản thân tôi là chủ cũng phải ngồi trên xe đi cùng với các bạn để hiểu từng cửa hàng cũng như khách hàng ở mỗi vùng miền”, ông Tam chia sẻ.

 Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, nhưng chỉ sau 5 năm phát triển, với việc chọn đúng thị trường cùng với chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp. Asanzo Việt Nam đã trở thành một thương hiệu ti vi Việt được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng, đặc biệt là phân khúc bình dân, chiếm 16% thị trường ti vi tại Việt Nam và chỉ đứng sau những “ông lớn” như Sony, Samsung và LG.

Theo enternews.vn
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan