Ngụ ngôn cáo và chó

Em bảo giờ em hạnh phúc lắm: sáng đi làm, tối thiền hành, ngày nghỉ thì đi chơi với bạn bè hay tham gia hội từ thiện do mẹ em khởi xướng - sống yên tĩnh, nhưng mà vui.

Em nhắc lại chuyện cũ, hơn một năm trước, em từng chìm trong đau khổ vì phát hiện chồng em phản bội với chính người bạn gái thân nhất. Gần 10 năm tình bạn và ba năm nghĩa vợ chồng tan nát.

Ngụ ngôn cáo và chó -1
Ảnh minh họa

Em chỉ hay biết khi được một người bạn báo tin, với những bằng chứng cụ thể. Trời đất tối mù trước mắt và đau đớn tột cùng, nhưng em cố giữ bình tĩnh, chờ nghe bạn giải thích. Đáp lại, bạn hẹn em tối đó đến nhà nói chuyện. Cuộc nói chuyện diễn ra chóng vánh vì thái độ bất cần và trơ tráo của cô ta.

Thật không ngờ, việc hẹn em đến nhà chỉ là cái cớ cho một việc làm ghê tởm của người mà em từng xem là bạn thân. Tối đó, chồng em về nhà với đôi mắt long lên sòng sọc, lao thẳng vào tát em một cái như trời giáng. Anh bảo em là kẻ độc ác, có gì thì từ từ giải quyết chứ sao lại hành hung làm cô ta ngã xuống thềm nhà, động thai.

Cuộc ly hôn diễn ra chớp nhoáng. Em như người mộng du chợt tỉnh cơn mê, mở mắt ra thì mọi việc đã an bài. Hôm nhận quyết định ly hôn em mới biết cô bạn đã dùng thuốc để bỏ thai và dựng “hiện trường giả” để đẩy nhanh việc ly hôn của vợ chồng em. Em bảo, nếu em biết cô ta làm vậy, em sẽ ngăn lại, vì mục đích em đến gặp bạn là để xem nếu họ thực lòng yêu nhau, em sẽ thuận tình ly hôn để họ đến với nhau, để con có cha, vì dù sao vợ chồng em cũng chưa kịp có con.

Em vẫn chưa thật sự quên chuyện cũ, nhưng đời đã bình yên. Còn hai người ấy thì lại chẳng bình yên chút nào. Cô bạn bị tai biến sản khoa sau cuộc bỏ thai và ra viện với kết luận khả năng làm mẹ lần nữa gần như không còn. Chồng cũ thì vướng vào một vụ bê bối tiền bạc, bị công ty sa thải. Bao nhiêu tài sản anh tranh đoạt từ em sau cuộc hôn nhân giờ dần đội nón ra đi.

Ngụ ngôn cáo và chó -2
Ảnh minh họa

Chuyện của em khiến tôi nhớ đến câu chuyện ngụ ngôn của đôi bạn thân cáo và chó. Khi cả hai gặp phải thần chết và nghe phán rằng, “trong hai ngươi chỉ có một kẻ được sống. Oẳn tù tì đi, ai thua sẽ chết”. Cáo chết. Chó khóc, nói: “Đã bảo cùng ra búa, tại sao trong khi tôi ra kéo thì cậu lại ra bao?”. Hóa ra, chó chọn thua để cáo được sống. Tưởng cáo sẽ ra búa nên chó ra kéo nhưng không ngờ cáo lại ra bao vì tin rằng chó sẽ ra búa.

Chó đáng yêu nhưng ngốc nghếch, trong khi cáo lại quá… “cáo”. Lòng người là thứ khó đoán nhất, nhưng cũng lắm khi dễ hiểu đến không ngờ. Khi ta hãm hại người khác cũng chính là hãm hại bản thân. Đôi khi, kẻ chấp nhận thua cuộc lại là người chiến thắng. Thế nên, hãy cứ tiếp tục lương thiện đi, để ít nhất, giữ mình lại cho mình, như em - cô bạn nhỏ đáng yêu của tôi đã làm.

Theo Phụ Nữ Online
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan