Cách quản lý nhân viên có một không hai của tỷ phú Bill Gates

Cách quản lý nhân viên có một không hai của tỷ phú Bill Gates

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 với BBC Radio 4, Bill Gates đã chia sẻ rằng ông từng bị ám ảnh bởi công việc. "Tôi khá cuồng tín về công việc. Tôi đã làm việc vào cả cuối tuần và tôi không thực sự tin vào kỳ nghỉ", Gates nói.

Không có gì ngạc nhiên, đạo đức nghề nghiệp này được chuyển giao cho nhân viên. "Tôi phải cẩn thận một chút trong khi áp dụng các tiêu chuẩn của mình về mức độ làm việc của họ", ông nói.

Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn cản ông theo dõi những nhân viên nào làm việc trong thời gian dài nhất. "Tôi biết lịch làm việc của mọi người vì vậy tôi có thể nhìn ra ngoài bãi đậu xe và xem khi nào mọi người đến và khi họ rời đi," Gates nói với BBC.

Người đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen cũng đã nói trong một bài báo đầu tiên của năm 2011 cho Vanity Fair rằng: "Microsoft là một môi trường căng thẳng cao bởi vì Bill đã khiến những người khác cảm thấy căng thẳng như khi họ lái xe".

Mặc dù Microsoft đã trở nên cực kỳ thành công, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng quản lý nhân viên chi tiết là một chiến lược lãnh đạo không hiệu quả.

"Làm việc cho một quản lý vi mô có thể khiến nhân viên nghẹt thở", chuyên gia nghề nghiệp Amanda Augustine của TopResume nói.

Thêm vào đó, theo một khảo sát gần đây của hơn 2.000 nhân viên tại các công ty công nghệ như Amazon, Apple, Google, Facebook và Uber, đa số nhân viên nói rằng một quản lý vi mô là đặc điểm tồi tệ nhất mà một ông chủ không nên có.

Nhân viên của Microsoft cũng cảm thấy như vậy vào thời điểm đó. Allen đã chia sẻ một giai thoại của một cựu nhân viên của Microsoft, tên là Bob Greenberg, người đã làm việc 81 giờ trong 4 ngày để hoàn thành một dự án. Đến cuối tuần làm việc, Gates hỏi Greenberg những gì anh sẽ làm vào ngày hôm sau. Greenberg thông báo với Gates rằng anh dự định sẽ nghỉ vào ngày hôm sau và Gates hỏi lại: "Tại sao anh lại muốn làm điều đó?"

"Anh ấy thực sự không thể hiểu được. Gates dường như không bao giờ cần nạp năng lượng", Allen viết.

Các nghiên cứu đã tìm thấy những kết quả khác nhau về tầm quan trọng của cân bằng giữa công việc và cuộc sống của những người thành công nhất, như cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và là người sáng lập tập đoàn Virgin Richard Branson, đồng ý rằng thời gian dành cho bản thân là rất quan trọng đối với sự chuyên nghiệp của bạn.

Trong cuộc phỏng vấn của BBC Radio 4, Gates thừa nhận rằng anh buộc phải thay đổi bản chất kiểm soát của mình khi Microsoft mở rộng. "Cuối cùng, tôi đã phải nới lỏng khi công ty có tầm cỡ hợp lý", ông nói.

Theo chuyên gia nghề nghiệp Amanda Augustine, nếu bạn có một ông chủ có phong cách quản lý tương tự như tỷ phú Bill Gates trong những năm đầu của mình, có một cách để giảm thiểu điều này đó là gửi cập nhật liên tục.

"Khi bạn vượt qua và giữ người quản lý của bạn trong vòng lặp, họ có nhiều khả năng tin tưởng bạn đã dưới sự kiểm soát của họ".

Theo Hà Trang (nhadautu)
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan